Gia tăng năng lực chủ động ngân sách và phát triển dự án
Trước đây, một số địa phương chịu hạn chế về quy mô dân số, kinh tế và nguồn lực ngân sách nên khó khăn trong hiện thực tầm nhìn phát triển do phụ thuộc vào nguồn bổ sung từ Ngân sách Trung ương (được điều tiết từ các tỉnh thành thặng dư ngân sách) – vốn tốn khá nhiều thời gian và phát sinh nhiều quy trình, thủ tục
Bỏ lỡ nhiều thời cơ phát triển. Đặc biệt khi việc phát triển các dự án hạ tầng và cung cấp ưu đãi đầu tư lại là điều kiện quan trọng để thúc đẩy kinh tế và tăng thu ngân sách. Do đó, chúng tôi cho rằng việc sáp nhập các tỉnh thành có thể gia tăng đáng kể hiệu quả phân bổ vốn và quản lý ngân sách:
• Nguồn lực sẽ được tập trung hơn với số lượng tỉnh thành tinh gọn.
• Sau khi sáp nhập, các tỉnh thành lớn hơn sẽ có khả năng tự chủ trong việc quản lý và phân bổ vốn mà không cần phải qua sự điều phối từ NSTW, giúp đơn giản quá quy trình, tiết kiệm thời gian, chi phí và linh hoạt hơn trong việc cân đối nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển trên địa bàn
Việc trao nhiều quyền lực, điều kiện hơn cho các địa phương trong việc quản lý ngân sách & định hướng phát triển được coi là một bước đi tương tự với mô hình quản lý của Trung Quốc. Thực tế, sau một quá trình chuyển đổi từ mô hình "nhà nước vạn năng" sang mô hình phân quyền, Trung Quốc đã đạt được một số thành tựu đáng kể.
|