Summary:
|
Cơ hội cho ngành bia
• Bia đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống và văn hóa giao tiếp của người Việt, xuất hiện từ những buổi tụ họp, lễ hội, sự kiện thể thao đến các cuộc gặp gỡ đối tác, gắn liền với những khoảnh khắc chúc mừng và kết nối. Mức tiêu thụ bia tại Việt Nam hiện đang ở mức cao, đạt khoảng 43 lít/người/năm, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 4,7% trong giai đoạn 2009–2023, xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục tăng nhẹ đạt trung bình 2%/năm trong giai đoạn 2025-2030 nhờ vào các yếu tố hỗ trợ như tăng trưởng kinh tế, dân số trẻ, quá trình đô thị hóa và sự phục hồi của ngành du lịch.
• Dân số trẻ và sự gia tăng về thu nhập đang mang lại những tác động tích cực lớn cho thị trường bia tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện đang trong thời kỳ "dân số vàng", với 67% dân số thuộc nhóm tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi, dự báo thời kỳ này sẽ kéo dài thêm ít nhất 10 năm. Trong đó, độ tuổi từ 18 - 40 tuổi, đối tượng tiêu thụ bia chủ yếu chiếm 42%. Kết hợp giữa lợi thế nhân khẩu học với văn hóa tiêu dùng bia, thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ bia.
• Tiêu dùng bia tại Việt Nam đang dịch chuyển rõ rệt từ phân khúc phổ thông sang phân khúc trung cấp và cận cao cấp khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng, và trải nghiệm thương hiệu.
|